วันพฤหัสบดีที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

อตตริมนุสสธรรม ของ สมเด็จพระพุฒาจารย์(โต) ตอน ไม่ไปร่วมสังคายนาพระไตรปิฎก

ไม่ไปร่วมสังคายนาพระไตรปิฎก

ในสมัยพระจอมเกล้าฯ ขึ้นครองราชย์สมบัตินั้น ทรงพระราชดำริจะให้มีการทำสังคายนาพระไตรปิฎกใหม่ จึงให้อารธนาพระหลายองค์มาสังคายนาพระไตรปิฎก ในจำนวนนี้มีพระธรรมกิตติ (โต) ด้วยองค์หนึ่ง แต่ท่านดื้อเสีย ไม่ยอมไปร่วมประชุมด้วย จึงโปรดให้สอบถาม เหตุขัดขืนพระบรมราชโองการ จะทรงสอบถามเอง หรือให้สังฆการีไปสอบถามก็ไม่แน่ชัด
พระธรรมกิตติ (โต) ตอบว่า

“พระไตรปิฎกนี้ พระอรหันต์แต่โบราณกาลที่ทำสังคายนาไว้แล้ว ขรัวโตเกิดมาภายหลัง ยังไม่สำเร็จพระอรหันต์ จะให้ไปแก้ไขถ้อยคำในพระไตรปิฎก ขรัวโตกลัวตกนรก”

อันที่จริงพระไตรปิฎก พระอรหันต์ ๕๐๐ องค์ท่านประชุมทำสังคายนาหลังจากนิพพานแล้ว ๓ เดือน ทำอีกคร้ังหนึ่งหลังจากนิพพานแล้ว ๑๐๐ ปี ล้วนแต่ทำสังคายนาหลังจากพระพุทธเจ้านิพพานแล้วทั้งสิ้น  แต่พระอรหันต์ท่านมีจิตบริสุทธิ์  ทรงจำพระธรรมได้หมด แบ่งกันกล่าวเป็นหมวดๆ พระองค์อื่นน่ั่งฟัง  ลงมติวา่ถูกต้องแล้ว  จึงให้จดจารไว้ในใบลาน  พระสูตรน้ันพระอานนท์ ท่องพระธรรมให้ที่ประชุมพระอรหันต์ฟัง  พระวินัยและพระอภิธรรมนั้น พระอุบาลีท่องให้ฟัง   ท่านทำเป็นหลักเป็นฐานมาก 

คำในพระไตรปิฎกมีอยู่  ๔ คำ
๑.อกัมมยตา แปลว่า ไม่สู้่
๒.อคัมมยตา แปลว่า ไม่หนี
๓.อตัมมยตา แปลว่า ไม่อยู่ ไม่เกิด
๔.อมัมมยตา แปลว่า  ไม่ตาย  (คือไม่เกิดมาตายอีก)

(โปรดติดตามตอนต่อไป) 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น